วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554


จังหวัดเพชรบูรณ์


       เมืองมะขามหวาน อุทยานน้ำหนาว ศรีเทพเมืองเก่า เขาค้ออนุสรณ์ นครพ่อขุนผาเมือง



@ อำเภอเขาค้อ





เขาค้อ มีชื่อเสียงในฐานะที่มีเป็นสถานที่ที่อากาศเย็นสบาย สดชื่นได้ทั้งปี แม้แต่ในฤดูร้อน อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปี เพียง 18-25 องศาเซลเซียสเท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นอำเภอที่ตั้งอยู่บนเทือกเขา ที่ประกอบด้วยภูเขา เนินใหญ่ เนินน้อย สลับกันไปมา สวยงาม ยอดเขาที่สูงที่สุดของเขาค้อ คือ เขาย่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของพระตำหนักเขาค้อ มีความสูง 1,290 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนยอดเขาค้อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ อนุสรณ์สถานผู้เสียสละ เขาค้อ มีความสูง 1,174 เมตร สภาพอากาศบนเขาค้อจึงค่อนข้างเย็น และเย็นจัดในฤดูหนาว และยังมีทัศนียภาพที่สวยงาม เป็นแหล่งชมทะเลหมอกที่สวยมากแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สถานที่ท่องเที่ยงบนเขาค้อ นอกจากจะมีความสวยงามตามธรรมชาติแล้ว ยังเป็นสถานที่สำคัญอย่างยิ่งทางประวัติศาสตร์ของประเทศ



อนุสรณ์สถานผู้เสียสละเขาค้อ


 อยู่บนยอดเขาสูงสุดของเขาค้อ อยู่เลยฐานอิทธิ ไปอีก 1 กิโลเมตร สร้างขึ้นเพื่อเทิดทูนวีรกรรมของพลเรือน ทหาร ตำรวจ ทหาร ผู้พลีชีพในการสู้รบเพื่อปกป้องพื้นที่ในเขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ และเลย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2511-2525 โดยสร้างด้วยหินอ่อนเป็นรูปสามเหลี่ยมสูง 24 เมตร หมายถึง การปฏิบัติการร่วมกันระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหารในปี พ.ศ. 2524 ผนังภายในบันทึกประวัติอนุสรณ์สถาน และรายชื่อวีรชนผู้เสียสละไว้ด้วย



พระบรมธาตุเจดีย์กาญจนาภิเษก


        ตั้งอยู่บนยอดเขาค้อ ติดกับสำนักสงฆ์วิชมัยปุญญาราม ยอดเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศศรีลังกา เจดีย์แห่งนี้ชาวเพชรบูรณ์สร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ในวันสำคัญทางศาสนา



หอสมุดนานาชาติเขาค้อ


ตั้งอยู่ที่เดียวกับเจดีย์พระบรมสารีริกธาตุ เป็นหอสมุดขนาดใหญ่ออกแบบเป็นรูปเพชรคว่ำ สร้างด้วยกระจกสะท้อนแสง ภายในเก็บรักษาหนังสือทั้งภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศ ในเดือนธันวาคมของทุกปีจะมีการจัดงาน วันนัดพบเอกอัครราชทูต ณ เขาค้อโดยเชิญเอกอัครราชทูตจากประเทศต่างๆ มาร่วมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมของจังหวัด 



พระตำหนักเขาค้อ

            
           ตั้งอยู่บนเขาย่า พระตำหนักนี้สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสที่เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรงานโครงการในพระราชดำริ และทรงตรวจเยี่ยมราษฎรอำเภอเขาค้อและอำเภอใกล้เค เป็นอาคารคอนกรีตครึ่งวงกลมมีทั้งหมด 15 ห้อง รูปทรงแปลกตาไปจากพระตำหนักอื่น สามารถขออนุญาตเจ้าหน้าที่เข้าชมบริเวณโดยรอบพระตำหนัก 



เขาค้อทะเลหมอก


       
        เขาค้อทะเลหมอก รีสอร์ท อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์  ที่ที่คุณจะสัมผัสได้ถึง กลื่นอายของธรรมชาติอย่างแท้จริง ยามเช้าคุณสามารถสัมผัสกับ ทะเลหมอกที่สวยงามปกคลุมทั่วอ่างเก็บน้ำรัตนัย เสมือนท่านอยู่เหนือทะเลหมอก  ยามเย็นชมพระอาทิตย์ตกดิน ทอแสงสีแดงส่องทั่วฟ้าก่อนลับตาไป ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวทั้งหมดของเขาค้อ 







ร้านกาแฟ KHO IN LOVE


เอกลักษณ์ของร้าน ค้ออินเลิฟ คือการผสมผสานกลิ่นอายวิถีไทย วิถีชีวิตแบบ ชาวบ้าน และชาวเขาบนเขาค้อ ให้เข้ากับเสน่ห์ความเป็นอยู่แบบไทยๆ การวางมุมน่ารักๆ ไว้มากมาย ดอกไม้เมืองหนาวสวยๆ และวิวมุมสูงจากเนินเขา มองลงไปยังหุบเขาที่สลับซับซ้อนอยู่เบื้องล่าง ร้านกาแฟ เป็นมุมเล็กๆ ที่คอยต้อนรับแขกอยู่ด้านหน้า จอดรถปั๊บ ก็เดินเข้าร้านได้ทันที มีมุมเล็กๆ ไว้นั่งจิบกาแฟ ให้คลายความเหนื่อยล้าจากการเดินทาง ในร้านมีบาริสต้าหนุ่มคอยบริการ ชงกาแฟรสดีเตรียมไว้ให้ 
บรรยากาศริมเนินเขาสามารถมองมุมกว้าง ผ่านรั้วไม้ไผ่ ทุ่งหญ้า คอกแกะ ไปยังเนินเขาสลับซับซ้อน จนถึงภูเขาลูกใหญ่เบื้องหน้า คือผาซ่อนแก้ว ภูเขาที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเขาค้อ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น