วันเสาร์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2554

จังหวัดอุทัยธานี 

เมืองพระชนกจักรี ปลาแรดรสดี ประเพณีเทโว ส้มโอบ้านน้ำตก 
มรดกโลกห้วยขาแข้ง แหล่งต้นน้ำสะแกกรัง ตลาดนัดดังโคกระบือ


พระบรมรูปสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ


          
          พระบรมรูปของสมเด็จพระปฐมบรมมหาชนกนาถ เป็นรูปหล่อขนาดสองเท่าขององค์จริงประทับนั่งบนแท่น พระหัตถ์ซ้ายถือดาบประจำตำแหน่งเจ้าพระยาจักรี ทั้งฝักวางบนพระเพลาซ้าย และทรงวางพระหัตถ์ขวาบนพระเพลาขวา  ด้านขวามือมีพานวางพระมาลาเส้าสูง ไม่มียี่ก่า (ขนนก) สวมพระบาทด้วยรองเท้าแตะไม่หุ้มส้นพระบาท มีพิธีถวายสักการะพระราชานุสาวรีย์แห่งนี้ ในวันที่ ๖ เมษายน ของทุกปี ซึ่งตรงกับช่วงที่ดอกสุพรรณิการ์ หรือฝ้ายคำ ดอกไม้ประจำจังหวัดอุทัยธานีบานสะพรั่งอยู่ทั่วไปบนเขาสะแกกรัง 



เขาปลาร้า 

           
          เขาปลาร้า  เป็นเขาที่แบ่งเขตหมู่บ้านห้วยโศก อำเภอลานสัก กับตำบลเขาบางแกรก อำเภอหนองฉาง อยู่ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ ๔๐ กิโลเมตร ไปตามทางสายหนองฉาง-ลานสักประมาณ ๒๑.๕ กิโลเมตร  แล้วแยกไปตามทางคอนกรีตประมาณ ๗.๕ กิโลเมตร หรือหากมาโดยรถโดยสารสามารถนั่งรถสายอุทัยธานี-ลานสัก และต่อรถจากลานสักมาที่แยกห้วยโศก จากนั้นต่อรถจักรยานยนตร์รับจ้างเข้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาปลาร้า   เขาสูงประมาณ ๕๙๘ เมตรเป็นเขาขนาดใหญ่ มีลักษณะสูงชันมาก สภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ต้องเดินเท้าและปีนเขา ระยะทาง ๙๐๐ เมตร ใช้เวลาประมาณ ๒ ชั่วโมง จึงจะถึงยอดเขาและแลเห็นภูมิประเทศที่สวยงาม ข้างบนเป็นที่ราบขนาดใหญ่และมีสภาพเป็นป่ามีไม้ใหญ่ เช่น ไม้มะค่า  หน้าผาด้านตะวันตกที่ระดับความสูง ๓๒๐ เมตร พบภาพเขียนก่อนประวัติศาสตร์อายุประมาณ ๓,๐๐๐ ปี  เป็นลายเส้นสีดำและสีแดง เส้นสีดำค่อนข้างจางไปแล้ว ส่วนสีแดงยังเห็นได้อยู่ เขียนไว้ตลอดแนวยาวประมาณ ๙ เมตร  เขียนด้วยสีแดงมีกลุ่มภาพมนุษย์หลายแบบหลายลักษณะและกลุ่มภาพสัตว์ ภาพมีทั้งหมดประมาณ ๔๐ ภาพ แสดงให้เห็นถึงสภาพชีวิตสังคมของคนยุคโบราณ ซึ่งเป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดอุทัยธานี


เขาวงกต


          เขาถ้ำตะพาบเป็นเขาลูกเล็กอยู่ในเขตตำบลวังหิน ห่างจากตัวจังหวัด 56 กิโลเมตร ในบริเวณเดียวกันมีถ้ำอีกหลายแห่ง ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยแปลกตา ทางด้านหน้าของถ้ำได้สร้างพระพุทธรูปและจัดเป็นสังฆาวาส ส่วนถ้ำที่อยู่ด้านหลังเลี้ยวขวามือเป็นถ้ำท้องพระโรง ถ้ำแก้ว ถ้ำปราสาท และถ้ำเรือ หากเลี้ยวซ้ายจะพบทางออกด้านหลัง ซึ่งเป็นทางสู่ถ้ำลึกที่มีบันไดลงไปถึงก้นถ้ำ ผนังภายในเป็นคราบหินสีและมีหินงอกหินย้อยระยิบระยับสวยงาม ตรงอุโมงค์หลังถ้ำมีหินรูปร่างคล้ายตะพาบ และเคยพบเครื่องมือหินสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ถ้ำทุกแห่งจะมีไฟฟ้าส่องทางเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าชม
 
น้ำตกไซเบอร์หรือน้ำตกหินลาด


          น้ำตกไซเบอร์หรือน้ำตกหินลาดเป็นน้ำตกอยู่ใกล้หมู่บ้านไซเบอร์ อำเภอห้วยคต น้ำตกนี้ เกิดจากลำห้วยล่อยจ้อยที่ไหลจากภูเขาสูง ทำให้เกิดน้ำตกเป็นระยะหลายชั้น ส่วนตอนบนเรียกน้ำตกล่อยจ้อย ส่วนที่ตกปะทะหินก้อนใหญ่ เรียกน้ำตกหินลาดข้างล่างเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่รับน้ำตก บริเวณโดยรอบเป็นป่ามีหวายและต้นไม้ร่มครึ้ม น้ำตกไซเบอร์ตั้งอยู่ห่างจาก ตัวจังหวัดประมาณ ๘๖ กิโลเมตร
 
เขาพระยาพายเรือ


          ถ้ำเขาปฐวีตั้งอยู่ตำบลตลุกดุ่ อำเภอทัพทัน ห่างจากจังหวัดประมาณ ๓๘ กิโลเมตร ลักษณะภูเขาคล้ายภูเขาหินประดิษฐ์ของจีน ที่ประดับไว้ ในกระถางลายคราม มีลานกว้างร่มเย็นด้วยร่มไม้ มีฝูงลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ภายในภุเขามีถ้ำอยู่มากมาย เช่น ถ้ำประทุน ถ้ำฤาษี ถ้ำอ่าง ถ้ำช่องลม ถ้ำพุทธประวัติ ถ้ำปลาถ้ำคางคาว ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อยสวยงามท่องเที่ยว gallery น้ำตกไซเบอร์หรือน้ำตกหินลาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น